Động Cơ Diesel là gì ? Ưu Điểm Của Động Cơ Dầu Diesel

Ngày đăng: 09/12/2022

Động cơ diesel đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều loại máy công trình, máy nông nghiệp, máy phát điện, thuyền , ô tô, … Vậy cụ thể chúng có cấu tạo, nguyên lý hoạt động như thế nào và ưu điểm của động cơ diesel có gì !

1. Động cơ diesel là gì?

Động cơ Diesel ( còn gọi là động cơ CI ) có thể hiểu đơn giản là một loại động cơ đốt trong. Trong đó, quá trình đánh lửa nhiên liệu được gây ra bởi nhiệt độ cao của không khí trong xi lanh do nén cơ học. Đây là điều hoàn toàn trái ngược với các động cơ đánh lửa như động cơ xăng hay động cơ ga (sử dụng nhiên liệu khí) sử dụng bộ đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu – không khí.

2. Cấu tạo của động cơ diesel

Về cơ cấu cơ bản của động cơ diesel sẽ bao gồm những bộ phận dưới đây:

2.1. Pít tông

Đây là bộ phận khá quan trọng của động cơ diesel. Piston được chế tạo chắc chắn do áp suất nén, nhiệt độ đốt cháy và do áp suất đốt cháy cao hơn của động cơ xăng. Thông thường, vành chắn nhiệt được đặt ở trên rãnh xéc-măng số 1 hoặc phần đầu pít tông đến rãnh xéc-măng số 1 được làm bằng FRM là một hợp kim đặc biệt được làm từ nhôm và các sợi gốm. Bên cạnh đó, có một số loại pít tông lại có rãnh làm mát bên trong đầu pít tông để làm mát rãnh xéc-măng số 1. Lúc này, dầu được phun vào từ vòi phun dầu, qua rãnh làm mát này và làm mát pít tông.

2.2. Xéc măng

Có một số loại phổ biến như: xéc măng 

Có các loại xéc-măng sau: Xéc măng có vát mặt trên, xéc măng côn, xéc măng côn-cắt phía dưới, xéc măng dầu, xéc măng có lò-xo, xéc măng loại 3 vòng,… Bộ phận này cũng đóng vai trò khá quan trọng trong chu trình hoạt động của động cơ diesel.

2.3. Buồng đốt

Đối với động cơ diesel thì nhiên liệu sẽ được phun vào dưới dạng sương từ vòi phun và trộn với không khí được đánh lửa và đốt cháy. Chính vì vậy, để giai đoạn đốt diễn ra tốt nhất thì nhiên liệu đưa vào và không khí cần phải trộn đều trong buồng đốt.

Có một số loại buồng đốt phổ biến trong cấu tạo động cơ diesel như: buồng đốt kiểu phun nhiên liệu trực tiếp, buồng đốt kiểu xoáy lốc (gồm xoáy hình cầu và buồng đốt chính).

2.4. Áo xi-lanh

Bên cạnh pít tông, xéc măng hay buồng đốt thì áo xi lanh cũng là một trong những bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với động cơ đốt trong nói chung mà điển hình là chạy dầu diesel.

Hiện xi lanh của động cơ diezen được chia làm 2 loại cơ bản như sau:

  • Loại có áo xi lanh: Được cấu tạo với đỉnh áo nhô ra trên đỉnh mặt thân máy giúp ngăn rò rỉ khí. Chúng bao gồm 2 loại là loại áo xi lanh ướt và khô. 
  • Loại không áo xi lanh: Loại này sử dụng gang hợp kim đặc biệt chống mòn tốt hơn. Động cơ được làm gọn nhẹ hơn nhờ thu hẹp khoảng cách giữa các lỗ xi-lanh.

Hiện nay, hầu hết động cơ diesel có phần thân máy được làm bằng gang và số khác sử dụng nhôm có gắn áo xi lanh.

2.5. Gioăng nắp quy lát

Đây là bộ phận được đặt ở giữa thân máy và nắp quy lát. Tấm gioăng này có tác dụng ngăn khí cháy, nước làm mát, dầu không rò rỉ giữa thân máy và nắp quy lát. Chính vì vậy, nó phải chịu được áp suất, chịu nhiệt và có độ đàn hồi thích hợp. 

Thông thường, gioăng nắp quy lát loại thép cán mỏng được dùng để tăng tuổi thọ của gioăng nắp quy lát do đó ngăn được sự rò rỉ khí cháy. Khi lựa chọn gioăng nắp quy lát cần chú ý xác định theo độ nhô của pít tông là tốt nhất.

3. Các ưu điểm của động cơ diesel

Diesel có nhiều ưu điểm gì so với các loại động cơ khác, điển hình phải kể đến như:

+ Động cơ diesel có hiệu suất cao nhất trong tất cả các động cơ đốt trong và một số loại động cơ khác.

+ Động cơ diesel có thể đốt cháy một số lượng rất lớn loại nhiên liệu khác nhau.

+ Dầu diesel tương đối rẻ nên chi phí nhiên liệu của động cơ diesel khá thấp.

+ Động cơ này có đặc tính bôi trơn tốt.

+ Mật độ năng lượng cao.

+ Động cơ diesel không tạo thành hơi dễ cháy nên nguy cơ bắt lửa thấp.

+ Loại động cơ này không có bướm ga nên không có tổn thất đường nạp.

+ Lượng khí thải ô nhiễm được giảm thiểu đáng kể.

+ Động cơ trên không có hệ thống đánh lửa nên tin cậy hơn trong điều kiện ẩm ướt, giảm nhiễu điện từ (electromagnetic interference).

+ Có thể dùng turbo tăng áp công suất lớn.

+ Đây là loại động cơ có thể chấp nhận áp suất tăng áp hoặc tăng áp tua bin mà không có bất kỳ giới hạn tự nhiên nào.

+ Được ứng dụng rộng rãi trong đời sống.

4. Lưu ý khi sử dụng động cơ diesel

Để sử dụng động cơ diesel hiệu quả tốt nhất cũng như đảm bảo độ bền cao thì cần chú ý tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của chúng và có các sử dụng đúng. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng động cơ diesel mà người dùng nên biết:

+ Khi vận hành động cơ diesel: Phải đứng cách xa bánh đà và tuyệt đối không chạm tay vào bình.

+ Cần lắp đặt máy động cơ ở vị trí khô ráo, tránh ẩm ướt có thể khiến chúng nhanh bị hỏng và giảm tuổi thọ.

+ Trước khi vận hành cần đảm bảo nguồn nhiên liệu dầu diesel, nguồn nước mồi đã được nạp vào đầy đủ.

+ Trong suốt quá trình động cơ vận hành, hãy quan sát, chú ý phát hiện sớm các vấn đề phát sinh để xử lý kịp thời và khắc phục sự cố một cách tốt nhất.

+ Sử dụng nhiên liệu đảm bảo tiêu chuẩn sạch, không chứa tạp chất, hỗn hợp,… đảm bảo đúng theo quy định của nhà sản xuất.

+ Lưu ý hãy đổ nhiên liệu vào bình 30 phút trước khi khởi động, bình chứa nhiên liệu cũng cần phải đảm bảo sạch sẽ, có nắp che chắn cẩn thận.

+ Người dùng cần thường xuyên kiểm tra lượng dầu diesel còn lại bên trong máy và tiếp thêm nhiên liệu vào thời điểm cần thiết. Lưu ý hãy đợi thiết bị nguội mới nạp nhiên liệu để tránh gây cháy nổ.

+ Đối với dầu được sử dụng để bôi trơn nên được dùng với một lượng vừa đủ, không quá nhiều, dùng đúng loại.Đồng thời, chú ý phần nước để làm mát phải đảm bảo sạch.

+ Lưu ý vệ sinh máy định kỳ, vệ sinh mọi chi tiết của động cơ. Đồng thời, hãy kiểm tra và bảo dưỡng bảo trì máy định kỳ để máy luôn hoạt động hiệu quả hơn, an toàn hơn. Quá trình bảo dưỡng được nhà sản xuất khuyến cáo thông thường trong thời gian từ 3 tháng/1 lần hoặc 6 tháng/lần, 12 tháng/lần.

+ Trường hợp không dùng máy thường xuyên, sau một thời gian nên tiến hành cho máy khởi động chạy không tải.

Bên cạnh đó, khi chọn mua động cơ nên chọn loại model có mức công suất lớn hơn từ 10 – 25 % mức công suất cần dùng để hạn chế tình trạng quá tải, non tải, gây hao tốn nhiên liệu mà hiệu quả dùng lại kém. Đây cũng là vấn đề mà người sử dụng và chọn mua động cơ diesel nên lưu ý.

Phía trên là những thông tin cơ bản về động cơ diesel. Nếu khách hàng có nhu cầu sử dụng động cơ diesel thì vui lòng Quý khách hàng liên hệ HAKUDA qua thông tin: 

HAKUDA

Viết bình luận của bạn: